Tuy nhiên, sau Tết 2012 có phần sôi động hơn so với năm 2011. Thống kê của hệ thống siêu thị này cho thấy, sức mua đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Cùng nhận định này, bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Maximark cho biết, sức mua những ngày sau Tết tăng 30% so với thời điểm này năm 2011.
Chợ giảm
Sau Tết, các loại rau, củ, quả được tiêu thụ mạnh |
Theo các chuyên gia thị trường, 2012 là năm đầu tiên thị trường tiêu dùng tại TP.HCM tương đối ổn định. Sau mấy ngày giá thực phẩm tươi sống tăng cao do hụt hàng sau Tết, đến nay, hàng hóa ở các chợ đã trở lại những ngày thường.
Thống kê của 3 chợ đầu mối Bình Điền, Tam Bình, Hóc Môn, hiện lượng hàng về chợ đã trở lại như trước. Tại chợ Tam Bình, bình quân mỗi đêm có khoảng 3.000 tấn hàng về chợ, trong đó, chiếm đến hơn một nửa là các loại trái cây. So với tuần trước, nhiều mặt hàng rau, củ, quả đã giảm giá mạnh.
Trong khi chợ đầu mối đã họat động bình thường trở lại thì các chợ lẻ vẫn còn vắng người bán lẫn người mua. Ở các chợ, xôm tụ nhất vẫn là các quầy kinh doanh thực phẩm tươi sống. Hầu hết các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này ở các chợ đã bắt đầu công việc thường nhật kể từ mùng 4 Tết.
Và hiện nay chợ cũng chỉ sôi động những giờ đầu ngày và cuối ngày, khoảng thời gian còn lại khá yên ắng vì vắng khách mua. Những ngày qua, nhiều tiểu thương kinh doanh hàng vải sợi, giày dép... chủ yếu ra chợ mở cửa lấy ngày.
Nhiều tiểu thương cho biết, tháng Giêng vẫn là “tháng ăn chơi” nên họ dành thời gian ít khách này để nghỉ ngơi, thăm bà con và hành hương, viếng đền chùa. Đại diện Ban quản lý chợ Tân Định (Q.1) cho biết, phải đến hết tháng Giêng, hoạt động của chợ mới trở lại nhịp độ cũ.
Các nhà kinh doanh cho rằng, năm nay, các mặt hàng thực phẩm tươi sống tương đối ổn định, duy chỉ có các loại thủy hải sản biến động nhưng không nhiều. Các loại tôm, cua, cá... tăng từ 5.000 - 20.000đ/kg so với thời điểm trước Tết.
Bà Nguyễn Thanh Nhỏ, chủ một vựa hải sản ở chợ Bàu Cát (Q.Tân Bình) cho biết, nay là “quy luật tất yếu của thị trường”. Do trong Tết người ta ăn quá nhiều thịt nên sau Tết chuyển qua thủy hải sản.
Khi lượng tiêu thụ tăng mà cung không đáp ứng được thì giá bị nâng lên cao. Năm nào cũng vậy, sau Tết vựa của bà cũng rất đắt hàng, nhất là đối với các mặt hàng tôm, cua.
Siêu thị tăng
Nếu như mãi lực những ngày cận Tết giảm so với cùng kỳ năm trước thì sau Tết, sức mua ở hầu hết các siêu thị đều tăng khá mạnh. Bà Phạm Thị Quỳnh Ny, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị Vinatexmart cho biết, sau Tết, sức mua có giảm so với ngày thường, khách hàng tập trung mua thực phẩm tươi sống.
Tuy nhiên, sau Tết 2012 có phần sôi động hơn so với năm 2011. Thống kê của hệ thống siêu thị này cho thấy, sức mua đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Cùng nhận định này, bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Maximark cho biết, sức mua những ngày sau Tết tăng 30% so với thời điểm này năm 2011.
Ngay trong ngày mở cửa khai trương (Mùng 8 Tết), khách đến 6 siêu thị của Maximark khá đông. Người mua hàng vẫn chủ yếu lựa chọn các mặt hàng thực phẩm tươi sống, quần áo thời trang...
Tại hệ thống siêu thị Big C, mọi hoạt động đã trở lại như những ngày thường trước Tết. Theo bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống Siêu thị Big C, sau Tết, những mặt hàng bán chạy gồm thực phẩm, quần áo, vải sợi, gia dụng, đồ chơi...
Đặc biệt, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thủy hải sản tiêu thụ rất mạnh. Cũng như thế, tại hệ thống Siêu thị Co.opMart, từ mùng 2 Tết đến nay, sức mua tăng 30% so với cùng kỳ.
Thống kê của đơn vị này cho thấy, mỗi ngày, Co.opMart bán ra khoảng 60 tấn thịt gia sức, 50 - 60 tấn rau, củ, quả và chừng ấy lượng trái cây.
Dù bán khá chạy nhưng ngay từ những ngày đầu mở cửa khai trương, hầu hết các siêu thị đều tung ra các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách cũ và thu hút khách hàng mới.
Ngay từ ngày Mùng 3 Tết, Big C đã đồng loạt tung ra 5 chương trình khuyến mãi lớn, kéo dài đến ngày 12/2 với gần 900 mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đông lạnh, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, thời trang... với mức giảm giá từ 5 - 45%.
Trong ngày 14/2, Big C còn tổ chức chương trình khuyến mãi dành cho các đôi tình nhân với 100 mặt hàng “độc quyền” dành cho ngày này. Cũng trong tâm thế giữ khách trong khoảng thời gian kinh doanh khó khăn, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng tung ra 3 chương trình khuyến mãi lớn, bắt đầu từ ngày 2 - 19/2.
Với chương trình này, sẽ có 1.000 mặt hàng thiết yếu được giảm giá đến 40%. Ngoài giảm giá, hệ thống siêu thị này còn tổ chức rút thăm trúng thưởng dành cho khách với những vật dụng có giá trị.
Trong khi đó, Vinatexmart vừa kết thúc chương trình khuyến mãi đầu năm đã lên kế hoạch cho chương trình Valentine thật lớn. Theo đó, từ ngày 7 - 14/2, mua sắm với hóa đơn trị giá 300.000 đồng, khách hàng sẽ được tặng phiếu spa trị giá 150.000 đồng.
Trong ngày 14/2, các đôi nam nữ mua sắm cùng nhau sẽ được tặng quà đặc biệt. Ngoài ra, khách còn được mua 200 mặt hàng với giá giảm đến 40%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét