Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Khám phá hành trình vượt qua nửa bước chân

Anh cho biết: “Đại Đồng Tiến hiện có hơn 360 mặt hàng, nếu dùng chung một thương hiệu Đại Đồng Tiến sẽ không hiệu quả, không tạo được ấn tượng. Vì vậy, chiến lược tôi chọn là xây dựng thương hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm để dễ quản lý. Ví dụ, dòng nội thất có thương hiệu Nice, sản phẩm cao cấp dùng trong công nghiệp là GIP, dòng sản phẩm truyền thống là Household...”.
Vì vậy, khi áp dụng cách điều hành mới: yêu cầu mỗi bộ phận phải làm báo cáo, kế hoạch theo quy củ, trình cấp trên duyệt..., Cường đã bị một số người phản đối và tỏ ý không phục, nhất là thấy “ông tổng” mới sinh năm 1982.
Nhưng khó khăn nhất đối với anh là việc thay đổi cách xưng hô “tôi”, “anh, chị”, trong các cuộc họp hội đồng quản trị toàn... người nhà với đủ cô, dì, chú bác...
Chưa hết, khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng thờ ơ, nhà phân phối không mặn mà, sản phẩm làm ra phải xếp vào kho. Vào thời điểm khó khăn, công suất của nhà máy có khi phải giảm đến 40%...
Nhưng quyết làm, dám chịu, chỉ sau một thời gian, hoạt động của công ty cũng vào guồng, công việc cũng tiến triển và khả quan hơn. Khi mọi việc đã đâu vào đó, Cường mới tâm sự:
“Tôi không có lợi thế như cha là biết được từng con ốc vít trong công ty, song bù lại tôi có kiến thức quản trị, được đào tạo bài bản, biết hệ thống công việc theo ý đồ nên chủ động đưa ra kế hoạch sát thực tế”.
Do xác định du học để trở về phụ ba má quản lý công ty nên Cường chọn học cao đẳng kỹ thuật ngành sản xuất để nắm vững kỹ thuật, sau đó học tiếp quản trị kinh doanh tại Đại học Buffalo - New York (chi nhánh Singapore) để biết cách quản lý. Ngoài thời gian học, Cường còn đi làm thêm ở các công ty sản xuất đồ nhựa để học hỏi “cách người ta làm”.
Cường cho biết: “Khi làm việc với các bộ phận khác nhau, tôi mới biết mỗi bộ phận có nhu cầu gì, họ yêu ghét ai, thích cái gì. qua đó tôi hiểu ra, muốn nhân viên đồng lòng theo mình, người quản lý phải có đức tính, tố chất gì..., và quan trọng nhất là ở môi trường nào cũng phải hài hòa lợi ích của mọi người trong sự công bằng. Có như vậy việc quản trị mới mang lại hiệu quả tốt”.
Công đầu tiên của Cường khi ngồi vào ghế Tổng giám đốc là đưa ra những chiến lược hoạt động, từ dài hạn rồi chia ra thành trung hạn và ngắn hạn để đội ngũ thực hiện.
Ngay công việc đầu tiên Cường đã gặp khó vì từ trước đến nay mọi người chỉ quen làm việc từ chi tiết, ngắn hạn, sau đó mới ráp lại thành bức tranh tổng thể nên có nhiều ý kiến trái ngược nhau.
Cường suy nghĩ, nếu làm theo cách cũ sẽ đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm, mà kinh nghiệm thì hầu như thuộc về những người lớn tuổi. Vì vậy, cách làm này sẽ không thu hút được người trẻ vào đội ngũ của công ty.
“Thực ra, những điều này thế hệ cha chú của tôi đã nghĩ đến, nhưng khi triển khai thì chưa có hệ thống tổng quát. Nhờ những năm du học và nhất là ưu thế về ngoại ngữ nên tôi có điều kiện tìm tòi tài liệu, giúp việc thực hiện và triển khai ý tưởng này dễ dàng và bài bản hơn”, Cường nói.
Năm 2008, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng anh vẫn mạnh dạn đưa ra nhiều chiến lược marketing, như chiến lược “đẩy và kéo”, nghĩa là đẩy ra lượng lớn hàng hóa, kinh phí làm khuyến mãi nhằm kéo lượng khách hàng lớn đến với công ty.
Thực tế, khi Đại Đồng Tiến tung chiêu khuyến mãi mua hàng được bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị đến 1,5 tỷ đồng tại các siêu thị, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, khách hàng đã biết đến Đại Đồng Tiến nhiều hơn nên doanh số tăng nhanh. Rồi trong những năm kinh tế khó khăn (2008, 2009, 2010), công ty vẫn giữ mức độ phát triển 20 - 25% .
"Trước đây cha mẹ tôi ra nước ngoài lấy mẫu mã của các công ty bên đó về làm theo. Còn bây giờ đã đến lúc Đại Đồng Tiến phải khẳng định mình nên tôi phải có những sản phẩm thiết kế riêng, có giá trị gia tăng cao hơn các sản phẩm khác.
Có vậy mới có thể cạnh tranh được khi sản phẩm cùng loại của ASEAN và thế giới tràn ngập Việt Nam trong thời gian tới”, Cường nói về kế hoạch cạnh tranh.
Vì vậy, ngay từ năm 2007, Đại Đồng Tiến phát triển sản phẩm hộp nhựa kháng khuẩn mang nhãn hiệu Sina, ứng dụng công nghệ Nano Bạc (công nghệ kháng khuẩn), kháng khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc nhằm giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.
Hiện nay, Đại Đồng Tiến đang nghiên cứu, kết hợp nhiều công nghệ khác nhau để tạo ra những sản phẩm nội thất giả gỗ vừa có tính thẩm mỹ cao, chịu lực tốt lại không bị mối mọt, nhẹ và bền...
Ngoài thế mạnh là các sản phẩm nhựa gia dụng chất lượng cao, Đại Đồng Tiến còn có các sản phẩm nhựa dùng trong công nghiệp, nội thất.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chỉ nhớ đến Đại Đồng Tiến với sản phẩm nhựa gia dụng. Đây sẽ là bài toán khó cho "ông tổng" trẻ Chí Cường.
Anh cho biết: “Đại Đồng Tiến hiện có hơn 360 mặt hàng, nếu dùng chung một thương hiệu Đại Đồng Tiến sẽ không hiệu quả, không tạo được ấn tượng. Vì vậy, chiến lược tôi chọn là xây dựng thương hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm để dễ quản lý. Ví dụ, dòng nội thất có thương hiệu Nice, sản phẩm cao cấp dùng trong công nghiệp là GIP, dòng sản phẩm truyền thống là Household...”.
Chuẩn bị cho “kế hoạch lớn”, Đại Đồng Tiến đã có văn phòng đại diện tại Campuchia và sắp tới là Úc. Công ty còn chuẩn bị xây dựng nhà máy rộng hơn 63.000ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai với tổng số tiền đầu tư trên 20 triệu USD để năm 2012 làm hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ.
Hai doanh nhân mà Cường thần tượng là Jack Welch, cựu Tổng giám đốc General Electric và Steve Jobs, Tổng giám đốc đã quá cố của Apple. Cả hai đều là những người rất táo bạo theo đuổi cái mới, thậm chí phá bỏ ngay cả thành công hiện tại.
“Muốn đi xa hơn phải luôn biết vượt qua cái bóng của chính mình, mà nhiều khi đó chỉ là nửa bước chân”, ông chủ trẻ kế nghiệp Đại Đồng Tiến khẳng định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét